Tiềm lực tài chính hay nhân sự của bạn không mạnh, bạn không có nhiều tiền mặt dành cho ngân sách marketing và bạn đang cố gắng làm marketing online, đừng quá lo lắng bởi vì cũng có nhiều công ty đã thành công mà không phải tốn quá nhiều tiền.
Dưới đây là một số ý tưởng marketing online dành cho doanh nghiệp nhỏ, hiệu quả mà vẫn tiết kiệm chi phí.
1. Tối ưu hóa website cho Search Engine
Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên internet và thống trị ở Việt Nam, vậy tại sao bạn không tận dụng nó. Thông qua SEO bạn có thể xếp hạng website cao hơn trong Google và nhận được nhiều visitor hơn.
Cách thứ nhất để làm SEO là trả tiền cho các công ty SEO, nhưng bạn biết là sẽ rất tốn tiền. Thêm nữa nếu như bạn không có hiểu biết về SEO sẽ rất khó để kiểm soát, nếu các công ty SEO sử dụng Blackhat SEO thì website của bạn có thể sẽ lên top rất nhanh nhưng kết quả không bền vững và có thể gây hại đến website cũng như uy tín, thương hiệu của bạn trên Internet.
Cách thứ 2 là chính bạn tự học và làm SEO. Trên Internet hiện nay không thiếu gì các trang web, các diễn đàn, hay những cộng đồng, group, fanpage trên các mạng xã hội chia sẻ về các kiến thức SEO cũng như kinh nghiệm làm SEO rất chi tiết và bài bản. Bạn hoàn toàn có thể tự học SEO và làm SEO rất tốt.
2. Xây dựng một blog
Không quan trọng loại hình kinh doanh bạn đang làm là gì, bạn vẫn có thể có một blog. Một blog có thể tạo ra khoảng 70% traffic hàng tháng cho website. Lượng traffic này sau đó có thể chuyển đổi tới bộ phận sale để tiếp nhận và bám sát sau đó trở thành khách hàng.
Hãy viết nội dung blog thật giá trị và nhớ là đừng PR quá mức, không nhất thiết các bài viết lúc nào cũng phải đề cập tới sản phẩm, dịch vụ của công ty. Thay vào đó hãy chia sẻ những kinh nghiệm hay kiến thức hay để thu hút độc giả của bạn.
Tạo nên quá trình giao tiếp với cộng đồng visitor bằng cách comment phản hồi lại những comment trên blog.
3. Comment trên blog, website khác
Một cách để làm cho website của bạn phổ biến đó là comment trên những blog khác. Để làm việc này bạn chỉ cần suy nghĩ và để lại comment trên những blog liên quan với website của bạn, những comment thật sâu sắc và ý nghĩa.
Nếu mọi người cảm thấy comment của bạn chi tiết và sâu sắc họ sẽ chú ý theo dõi comment và thông thường họ cũng click vào đường link để tới website ( Khi bạn để lại một comment trên 1 blog, thông thường họ sẽ hỏi URL của website bạn là gì?).
Mặc dù kỹ thuật này trông có vẻ đơn giản, nhưng nó rất là hiệu quả.
4. Tận dụng mạng xã hội
Những mạng xã hội phổ biến như Facebook, Google plus, Twitter là những nơi bạn cần tận dụng. Tạo profile trên những site đó sẽ là cách có được nguồn traffic cực tốt và cũng là cơ hội mới để bạn tìm thấy khách hàng.
Bằng cách chia sẻ nội dung giá trị bạn tìm thấy trong quá trình lướt web và tham gia mạng xã hội, bạn có thể nhanh chóng xây dựng độ phổ biến cho profile của mình. Chìa khóa là nên kiên nhẫn, nó có thể mất vài tháng trước khi profile mạng xã hội của bạn trở nên thực sự phổ biến.
Điều giá trị nhất là cách làm này không hề tốn chi phí như những kênh khác.
5. Trở thành tác giả cho blog khác
Một các dễ dàng khác để quảng bá website là viết blog post trên những blog khác. Nếu bạn viết blog post trên website khác nó không chỉ giúp bạn trong việc có traffic, quảng bá thương hiệu mà bạn cũng sẽ nhận được liên kết (backlink) sẽ giúp tăng hiệu quả SEO.
Bạn có thể liên hệ những blog phổ biến trong thị trường, lĩnh vực của bạn để đề nghị viết guess blog. Một điều tất yếu mà tất cả blog đều muốn đó là có nhiều nội dung giá trị.
6. Miễn phí 1, để bán 10
Một trong những thứ được coi là văn hoá của Internet là "miễn phí". Hãy thu hút khách hàng bằng cách hãy cho họ một số thứ miễn phí và bán một số dịch vụ gia tăng.
Tạo các form đăng ký nhận ưu đãi hay miễn phí trên website của bạn vừa giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website vừa là cách tuyệt vời để thu thập thông tin khách hàng. Cơ sở cho chiến dịch Email marketing sau này của bạn.
7. Tạo sự tin tưởng
Trên Internet, rào cản lớn nhất là sự tin tưởng. Sự tin tưởng đôi khi phải mất một quá trình xây dựng rất lâu mới có thể có được. Tuy nhiên không có nghĩa là bạn không thể xây dựng niềm tin cho khách hàng ngay khi mới thành lập.
Với một website thương mại, bạn hãy thiết lập sự tin tưởng bằng cách công bố chính sách rõ ràng về việc giao hàng, trả hàng và bảo hành đầy đủ.
Trích dẫn một vài nhận xét tốt của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đưa ra những cam kết mạnh mẽ đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng.
8. Áp dụng nguyên tắc kéo và đẩy
Hãy kéo mọi người đến website của bạn bằng những nội dung hấp dẫn và hãy đẩy những thông tin có chất lượng cao đến họ một cách thường xuyên qua email.
Khi thu thập và gửi email cho khách hàng, hãy nhớ kỹ hai điều: một là bạn sẽ gửi cho họ một điều gì đáng giá, hai là bạn hãy giữ bí mật về email của khách hàng.
Trên tất cả, điều quan trọng trong kinh doanh là hãy hướng đến khách hàng nhiều hơn. Đừng chỉ nghĩ đến lợi nhuận đầu tiên. Và hãy kiên trì, thực hiện từ những công việc nhỏ nhất nhưng ý nghĩa của nó không hề nhỏ, nhất định bạn sẽ tạo được một danh tiếng tuyệt vời trên Internet.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét