5 kinh nghiệm gia tăng hiệu quả Facebook marketing

Trong quá trình triển khai các chiến dịch Facebook marketing cho nhãn hàng, Mix Digital team rút ra được một số kinh nghiệm nhằm gia tăng hơn hiệu quả các hoạt động truyền thông trên Facebook. Xin chia sẻ ở đây 5 bí quyết mà chúng tôi khuyến nghị nhãn hàng nên cân nhắc áp dụng để có một năm thành công hơn với social media.


1. Sử dụng Facebook apps

Không bàn đến những ứng dụng “rác” được xây dựng và cài đặt rầm rộ để nhằm câu kéo fan trên nhiều fan page ở Việt Nam trong năm 2012, việc xây dựng và phát triển những ứng dụng Facebook nhằm phục vụ cho các mục đích marketing của các nhãn hàng khuyến khích được phát huy để mở rộng các hình thức tương tác giữa nhãn hàng và công chúng mục tiêu.



So với microsite hỗ trợ cho những online event riêng rẽ, các ứng dụng trên Facebook có những lợi điểm về mặt “social”. Trong đó cần tính đến khả năng lan truyền nhanh & rộng thông qua việc chia sẻ thông tin các hoạt động tương tác của user tới cộng đồng đông đảo trên Facebook.

2. Triển khai mini event trực tiếp trên page để tăng mức độ hiệu quả

Người dùng Facebook quan tâm nhiều nhất đến những thông tin của brand mà họ thấy có lợi cho họ. Do đó cần đưa lại những lợi ích thiết thực cho công chúng mục tiêu thông qua các mini game, mini contest trực tiếp trên page để kích thích họ quan tâm nhiều hơn. Người làm Facebook marketing cần khéo léo lồng thông điệp cần chuyển tải vào bên trong ý tưởng “ngàn vàng” cho mini contest.

Một ý tưởng cho mini event để đảm bảo thành công cần trả lời được 2 câu hỏi:

- Tại sao công chúng mục tiêu lại quan tâm đến event này?

- Tại sao họ lại tham gia?

Dưới đây là ví dụ về một mini contest cho Kichi Kichi:



Chúng tôi đã kết hợp ý tưởng liên quan đến một vấn đề có tính “thời sự” là “Ngày Tận thế” để thu hút fan quan tâm hơn. Đồng thời mini contest cũng cho phép người tham gia thỏa sức tưởng tượng những tình huống thú vị về ngày Tận thế xẩy ra khi ngồi tại nhà hàng Kichi Kichi. Yếu tố thời sự, kích thích sáng tạo, cộng them giải thưởng hấp dẫn là những voucher ăn lẩu Kichi Kichi miễn phí là động lực để fan tham gia đông đảo.

3. Sử dụng Facebook promote để khuếch trương nội dung, gia tăng mức độ tương tác

Đối với những người làm truyền thông trên Facebook, Facebook Post Promote là “vũ khí” lợi hại để đưa thông điệp tiếp cận rộng rãi và hiệu quả hơn.



Nói rộng rãi là vì khi sử dụng Facebook Post Promote, ngoài cách tiếp cận thông thường tới một số phần trăm fan nhất định (không phải 100% lượng fan nhìn thấy nội dung được brand post lên fan page), Facebook Post Promote cho phép nội dung được post tiếp cận tới nhiều fan hơn cũng như bạn bè của họ nữa.

Nói hiệu quả là vì Facebook Post Promote sẽ đưa nội dung post trên fan page của nhãn hàng tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách có chọn lọc nhất: các fan và bạn bè của fan. Với việc Facebook chỉ ưu tiên hiển thị những hoạt động của một người dùng lên trang news feed của những người có tần suất tương tác nhiều hơn với người đó, Facebook Post Promote sẽ giúp nội dung post không chỉ tiếp cận tới nhiều người hơn mà kích thích họ tham gia vào các hoạt động tương tác (like + comment + share) lên post tốt hơn.

4. Sử dụng hot Facebookers

Những nội dung được hot Facebookers post lên timeline hay fan page của họ có giá trị lớn về mặt kêu gọi hưởng ứng và kích thích tương tác.



Có 2 lợi ích mang lại khi nhãn hàng sử dụng hot Facebookers để chuyển tải thông điệp:

- Thứ nhất: lời họ nói có sức ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ của đối tượng mục tiêu.

- Thứ hai: tỷ lệ tương tác các post lên timeline + fan page của hot Facebookers luôn đạt cao hơn so với thông thường. Theo đó mà số lượng tiếp cận (reach) cũng sẽ cao hơn do thông điệp không chỉ tiếp cận với người Like, comment, hay share post đó mà còn những bạn bè của họ.

5. Tích hợp với các kênh online và offline khác

Cuối cùng, để gia tăng mức độ “phủ sóng” cho các hoạt động marketing trên Facebook, nhãn hàng nên tích hợp với các kênh media khác. Nếu nhãn hàng tổ chức một sự kiện rầm rộ trên Facebook, đừng quên việc khai thác các hoạt động đăng bài PR và thậm chí banner ads trên các online news media phù hợp để khuếch trương thông tin, thu hút nhiều công chúng mục tiêu tham gia và hưởng ứng.

Ngoài ra một số kênh khác như Youtube, website đại diện của nhãn hàng, email newsletter, thậm chí các hoạt động offline, POSM… cũng đều có thể được khai thác tùy từng trường hợp cụ thể. Ví dụ khi triển khai campaign “Điệp vụ Bò Úc” cho nhãn hàng lẩu bằng chuyền Kichi Kichi, chúng tôi sử dụng cả standee và brochure tại hơn 20 điểm bán của Kichi Kichi trên khắp Việt Nam để thông báo và thu hút khách hàng của Kichi Kichi tham gia vào chương trình gaming contest “Điệp vụ bò Úc”. Đồng thời để teasing cho gaming contest này trên Facebook, chúng tôi sản xuất viral clip và đẩy clip đó go viral qua Youtube để thu hút sự chú ý về sự kiện sắp diễn ra.

Trên đây là 5 bí quyết giúp nhãn hàng có thể phát huy tốt đa hiệu quả của các chương trình truyền thông qua Facebook. Bạn còn có những kinh nghiệm quý báu khác giúp cho nhãn hàng tại Việt Nam phát triển tốt hơn về social media? Hãy chia sẻ với chúng tôi.

Bài liên quan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét