Làm Seo - Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm yếu và điểm mạnh của các đối thủ hiện tại và tiềm tàng. Những phân tích này cung cấp cho doanh nghiệp bức tranh về chiến lược tấn công và phòng ngự, qua đó họ có thể xác định những cơ hội và thách thức. Định hình rõ đối thủ là quá trình thu thập tất cả các nguồn thông tin phân tích về đối thủ vào một hệ thống, nhằm hỗ trợ quá trình hình thành, triển khai và điều chỉnh chiến lược một cách hiệu quả nhất.

Dưới đây là một số bước để bạn có thể phân tích sự cạnh tranh trong việc làm Seo

1. Xác định đối thủ cạnh tranh

Điều tất yếu là bạn không thể phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn khi bạn không biết họ là ai. Trong một số trường hợp thì việc xác định đối thủ cạnh tranh rất dễ dàng – ví dụ: Nếu bạn có một doanh nghiệp off và bạn biết đối thủ cạnh tranh của bạn có website. Thì bạn chỉ cần kiểm tra trang web của họ.

Trong một số trường hợp thì việc xác định đối thủ cạnh tranh không phải là dễ. Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể là các trang web trong danh sách niche của bạn, các web đứng top với các từ khóa chính hoặc là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho các từ khóa đuôi dài.v..v. Danh sách cạnh tranh này có thể rất nhiều và bạn không thể giám sát hết hoặc phân tích hết các website này. Bạn có thể tìm kiếm danh sách các từ khóa mục tiêu website bạn và liệt kê danh sách các website có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Bạn có thể xem đó là đối thủ cạnh tranh của bạn.

2. Xem website đối thủ và bắt đầu phân tích những yếu tố cơ bản

Sau khi xác định được đối thủ cạnh tranh – bạn vào các website đó và bắt đầu phân tích chúng. Bạn nên xem website của họ được thiết kế như thế nào, chất lượng nội dung của họ, cách họ sử dụng các URL tỉnh hoặc động..v..v.. Các bước xem xét cơ bản này có thể giúp bạn có thể định hướng được sự chuyên nghiệp khi xây dựng website để cạnh tranh với họ.

3. Phân tích các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang sử dụng

Từ khóa luôn luôn là yếu tố quan trọng để đánh giá cho sự thành công của Seo. Nếu bạn đang gặp khó khăn về việc sử dụng từ khóa để Seo thì qua sự phân tích các website đối thủ với những từ khóa mà họ đã sử dụng để lên top thì bạn có thể sử dụng những từ khóa đó để xác định danh sách từ khóa làm seo cho website bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số công cụ gợi ý từ khóa để để xác định them những từ khóa có thể đem lại traffic cho website của bạn. Bạn sẽ tìm thấy được nhiều từ khóa hữu ích mà bạn đã bỏ qua.

Bạn cũng nên kiểm tra mật độ từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra các vị trí của các từ khóa – trong title, Des, MetaTags, Alt Img, trong URL, v…v..

4. Kiểm tra backlink của đối thủ

Backlink cũng là một trong những yếu tố quyết định việc xếp hạng từ khóa. Bạn nên kiểm tra kỹ tất cả các backlink của đối thủ cạnh tranh. Xác định số lượng, nguồn gốc backlink đó, các anchor text được họ sử dụng, v..v..Bạn có thể dựa vào đó để lên kế hoạch xác định số lượng và chất lượng backlink mà bạn cần phải tạo để làm Link Building cho website bạn. Các bạn có thể sử dụng các công cụ trong bài viết sau để kiểm tra. 



5. Kiểm tra các yếu tố Seo khác

Ngoài từ khóa và backlink thì bạn cũng cần kiểm tra các yếu tố khác. Xem thứ hạng đối thủ cạnh tranh của trang đối thủ trên Google và cả trên Ping và Yahoo. Và xem xét thêm số lượng trang được Index trên các công cụ tìm kiếm.

6. Đánh giá sự hiện diện của đối thủ cạnh trạnh trên các trang Social Media

Social Media là một xu hướng mà hiện tại được rất nhiều website áp dụng rất nhiều. Nó thực sự rất hiệu quả với việc đưa rất nhiều lưu lượng truy cập đến website bạn. Đó là một lý do để bạn không thể bỏ qua việc kiểm tra những việc mà các website đối thủ cạnh tranh đang làm trên các kênh Social Media.

Twitter, Google Plus và Facebook là các kênh Social có thể đem lại traffic rất lớn cho 1 website. Và bạn có thể kiểm tra xem những công việc mà họ đã và đang làm trên các kênh này như thế nào. Lúc đó bạn có thể lên kế hoạch để liệt kê ra những công việc mà bạn phải làm trên các kênh này sẽ như thế nào. Bạn có thể Follow hoặc kết bạn với các trang đối thủ để biết chính xác hơn những gì họ làm.

7. Phân tích việc quảng cáo của đối thủ

Một điều quan trọng cuối cùng trong việc phân tích đối thủ là việc xem xét các website đó đã hoặc đang chạy quảng cáo của google và các quảng cáo từ các nguồn khác. Chất lượng traffic từ các nguồn này đều rất chất lượng và đó là điều rất tốt cho một chiến dịch Seo. Google adwords là một sự lựa chọn tối ưu nhất cho việc kéo traffic về website của bạn khi bạn bắt đầu một chiến dịch Seo.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một công việc không bao giờ kết thúc. Tuy việc phân tích đối thủ tốn khá nhiều thời gian nhưng đó là một công việc có thể giúp bạn đánh giá được năng lực cạnh tranh của bản thân cũng như website bạn với họ. Bạn có thể nhận ra nhiều điều hay từ đối thủ và sẽ giúp bạn làm Seo có thể hiệu quả hơn.


Bài liên quan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét