Sử dụng chế độ safe Mode

Safe Mode là một công cụ quan trọng. Ở các máy tình bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc bị sập vì bị lỗi drives, Safe Mode có thể là cách duy nhất để khởi động máy tính.

Safe Mode khởi động máy tính mà không cần khởi động bất cứ drivers hoặc phần mềm của hãng thứ 3 nào, nên đó là một cách tuyệt vời để loại bỏ các phần mềm gây ra vấn đề. Khi nào cần dùng đến Safe Mode. Khi Windows khởi động, nó thường chạy các chương trình khởi động và tải các driver của phần cứng mà bạn đã cài đặt. Nếu máy tính của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc có những driver không ổn định thì đó chính là nguyên nhân xuất hiện màn hình xanh.


Safe Mode sẽ giúp bạn sửa lỗi đó. Trong Safe Mode, Windows sử dụng màn hình với độ phân giải rất thấp, không cần sự hỗ trợ nhiều của phần cứng và tránh được việc phải khởi động các phần mềm của hãng thứ 3. Nó cho phép bạn khắc phục sự cố của Windows mà không cần dùng đến bất kỳ phần mềm của hãng thứ 3 nào và tránh được việc khởi động các driver lỗi. Khởi động Safe Mode Máy tính của bạn sẽ tự động khởi động Safe Mode nếu nó vẫn sập khi khởi động. Tuy nhiên bạn cũng có thể khởi động chế độ Safe Mode bằng cách thủ công:
Windows 7 và các phiên bản trước: Nhấn phím F8 trong khi máy tính đang khởi động, một Menu sẽ hiện ra và bạn chọn Safe Mode.
Windows 8: Giữ phím Shift và nhấn F8 để truy cập vào màn hình recovery. Kích vào Troubleshoot. Chọn Advanced Options. Bây giờ bạn chọn Windows Startup Settings. Cuối cùng, kích vào nút restart. Khi máy tính khởi động lại, nó sẽ hiện lên menu Advanced Boot Options và bạn chọn Safe Mode.

Sửa máy tính trong Safe Mode.
Khi bạn đã ở trong Safe Mode, bạn có thể thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống để sửa máy tính của bạn:
  1. Quét các phần mềm độc hại: Dùng phần mềm diệt virus của bạn để quét phần mềm độc hại và loại bỏ chúng trong Safe Mode. Phần mềm độc hại có thể không xóa được trong chế độ bình thường – bởi vì chúng chạy ở chế độ background và can thiệp vào phần mềm diệt virus – có thể xóa được ở Safe Mode. Nếu không cài đặt phần mềm diệt virus thì bạn có thể download và cài đặt ở Safe Mode. 
  2. Chạy khôi phục hệ thống: Nếu máy tính của bạn vẫn hoạt động nhưng không ổn định, bạn có thể sử dụng công cụ System Restore để khôi phục hệ thống về thời điểm trước đó. Giả sử máy tính của bạn không ổn định và bị sập thì nó có thể chạy System Restore mà không bị sập ở Safe Mode. 
  3. Gỡ bỏ các phần mềm đã cài đặt: Nếu bạn vừa mới cài đặt một phần mềm và nó là lý do máy tính của bạn bị màn hình xanh thì bạn có thể gỡ bỏ nó trong Control Panel.Hy vọng máy tính của bạn sẽ khởi động bình thường sau khi bạn gỡ bỏ các phần mềm có nguy cơ gây ra lỗi đó. 
  4. Update driver phần cứng: Giả sử driver phần cứng của bạn là nguyên nhân làm cho hệ thống không ổn định thì bạn nên download và cài đặt driver đã được update từ trang web của nhà sản xuất và cài đặt chúng trong Safe Mode. Nếu máy tính của bạn không ổn định, bạn sẽ phải làm điều này ở Safe Mode – các driver phần cứng sẽ không gây trở ngại và làm cho máy tính của bạn không ổn định trong Safe Mode. 
  5. Chẩn đoán hỏng hóc: Nếu máy tính của bạn hoạt động không ổn định nhưng vẫn làm việc tốt ở Safe Mode thì có khả năng nó có lỗi về phần mềm. Tuy nhiên, nếu máy tính vẫn sập trong Safe Mode thì thường thường đó là do lỗi phần cứng của bạn gây ra.Chú ý rằng tính ổn định trong Safe Mode không nhất thiết chỉ ra rằng phần cứng của bạn có vấn đề. Ví dụ, card đồ họa của bạn có thể bị lỗi, và nó là nguyên nhân của sập dưới tải, nhưng ở Safe Mode thì máy tính vẫn làm việc ổn định vì nó không thực hiện các hoạt động đòi hỏi card đồ họa. 

Cách khác: Cài lại Windows
Nếu máy tính của bạn đang có vấn đề, bạn phải mất hàng giờ để cô lập và sửa lỗi đó, thì cài lại Windows sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Tất nhiên cài lại Windows sẽ làm bạn mất các dữ liệu cá nhân, nên hãy chắc chắn là bạn có một bản sao lưu. Ở Windows 8, khi bạn cài lại Windows thì dữ liệu của bạn sẽ vẫn được giữ lại. Nếu máy tính của bạn vẫn không ổn định sau khi cài đặt lại hoàn toàn Windows thì phần cứng máy tính của bạn có thể bị lỗi. Cài lại windows sẽ loại bỏ tất cả lỗi phần mềm, trừ khi có lỗi của driver phần cứng thì chúng cần được update.

Bài liên quan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét